ผู้วิจัย
เทพพร โลมารักษ์ , บัญชา นวนสายหน่วยงาน
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์วัตถุประสงค์การวิจัย
- เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจกระบวนการการจัดการเรียนรู้บูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาระบบ พี่เลี้ยง และการวิจัยเป็นฐาน ก่อนการอบรมและหลังการอบรม
- เพื่อประเมินและติดตามผลการพัฒนาครูในเครือข่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา ระบบพี่เลี้ยง และการวิจัยเป็นฐาน
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการพัฒนาครูในเครือข่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มหาวิทยาลัย ราชภัฏบุรีรัมย์โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา ระบบพี่เลี้ยง และการวิจัยเป็นฐาน 2) ประเมินและติดตามผล การพัฒนาครูในเครือข่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในเครือข่ายฝึก ประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา บุรีรัมย์ เขต 3 ที่ปฏิบัติการสอนในปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2 จํานวน 40 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากการการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจกระบวนการการจัดการ เรียนรู้บูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา ระบบพี่เลี้ยง และการวิจัยเป็นฐาน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ข้อ และแบบประเมินสมรรถนะการสอนโดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา ระบบพี่เลี้ยง และการวิจัยเป็นฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการ ทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-test for dependent sample และใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) เพื่อ ประเมินสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครู ผลการวิจัยพบว่า
1. คะแนนเฉลี่ยการทดสอบความรู้ความเข้าใจกระบวนการการจัดการเรียนรู้บูรณาการแนวคิดจิตตปัญญา ศึกษา ระบบพี่เลี้ยง และการวิจัยเป็นฐาน หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ครูมีสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้โดยครูสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการที่ บูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา ระบบพี่เลี้ยง และการวิจัยเป็นฐานในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียน ด้านการกําหนดจุดประสงค์ ด้านการออกแบบการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมิน และด้านการใช้สื่อ/แหล่ง เรียนรู้สนับสนุนการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากทุกด้าน